Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

Giới thiệu đôi nét về đất nước Đài Loan

Địa điểm: Đông Á, đảo tiếp giáp với biển Đông Trung Quốc, Philippine Sea, Biển Đông, và eo biển Đài Loan, phía bắc của Philippines, ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc

Thủ đô: Taipei
Khí hậu: nhiệt đới; biển; mùa mưa trong gió mùa tây nam (tháng Sáu đến tháng Tám); vẩn đục là liên tục và rộng rãi tất cả các năm

Dân số: 22.858.872 (Tháng 7 năm 2007 est.)

Dân tộc: Đài Loan (bao gồm cả Hakka) 84%, Trung Quốc đại lục 14%, bản địa 2%
Tôn giáo: hỗn hợp của Phật giáo và Đạo giáo 93%, Thiên chúa giáo 4,5%, khác 2,5%
Chính phủ: dân chủ đa đảng

Ngôn ngữ ở Đài Loan

Ngôn ngữ chính thức của Đài Loan là tiếng phổ thông Trung Quốc, nhưng vì nhiều người Đài Loan là người gốc Phúc Kiến miền Nam, Min-nan (phương ngữ miền Nam Min, hoặc Holo) cũng được sử dụng rộng rãi. Các nhóm nhỏ hơn của người Hakka và thổ dân cũng đã bảo tồn ngôn ngữ riêng của họ. Nhiều người già cũng có thể nói một số người Nhật, khi họ đã phải chịu giáo dục Nhật Bản trước khi Đài Loan được trả lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1945 sau khi Nhật Bản chiếm đóng kéo dài trong một nửa thế kỷ. Các ngoại ngữ phổ biến nhất tại Đài Loan là tiếng Anh, là một phần của chương trình học bình thường.

Dân Đài Loan, Xã hội và Văn hóa

Con Người

Dân số của Đài Loan chủ yếu là người Hán, người đã được sinh ra trên đất liền hoặc có tổ tiên là. Họ được chia thành ba nhóm dựa trên các phương ngữ của Trung Quốc họ nói: Đài Loan, Hakka và tiếng Quan Thoại. Đài Loan cũng có một số nhỏ người thổ dân chiếm khoảng 2 phần trăm của tổng số dân.

Hầu hết mọi người ở Đài Loan có giá trị truyền thống dựa trên đạo đức Nho giáo; Tuy nhiên, áp lực từ công nghiệp hóa hiện đang thách thức những giá trị này. Tuy nhiên, một số giá trị truyền thống vẫn còn mạnh mẽ, bao gồm cả đạo đức đối với cha mẹ, thờ cúng tổ tiên, một sự nhấn mạnh về giáo dục và công việc, và tầm quan trọng của "khuôn mặt". Kể từ khi công nghiệp hóa, phụ nữ được hưởng quyền tự do hơn và một địa vị xã hội cao hơn, sáng tạo cá nhân được coi là quan trọng không kém là phù hợp xã hội và mua hàng hóa nguyên liệu và công nhận là ngày càng quan trọng.

Một số những căng thẳng tồn tại giữa các nhóm xã hội. Đa số người dân ở Đài Loan đến từ hoặc có tổ tiên người đến từ Trung Quốc đại lục trước năm 1949. Chúng được gọi là Đài Loan và tận hưởng các tiêu chuẩn cao nhất của cuộc sống ở Đài Loan. Bởi vì sự giàu có và số lượng của họ, họ cũng có ảnh hưởng lớn nhất về các vấn đề kinh tế và chính trị.

Lục địa là những người đã tới Đài Loan sau khi Trung Quốc đại lục rơi vào tay Cộng Sản trong năm 1949. Nhiều đại lục làm việc cho chính phủ. Căng thẳng giữa Đài Loan và đại lục đã giảm đáng kể. Các tộc, những người sống chủ yếu ở các vùng nông thôn, là những nhóm xã hội đặc quyền nhất tại Đài Loan.

Nho giáo

Những lời dạy của Khổng Tử mô tả vị trí của cá nhân trong xã hội. Nho giáo là một hệ thống các hành vi và đạo đức mà nhấn mạnh đến nghĩa vụ của mọi người đối xử với nhau dựa trên mối quan hệ của họ. Các nguyên lý cơ bản là dựa trên các mối quan hệ khác nhau năm:

Bản đồ của Đài Loan

Thước và chủ đề

Vợ chồng

Cha mẹ và con

Anh chị em

Bạn bè và người bạn

Khổng giáo nhấn mạnh nhiệm vụ, trung thành, danh dự, lòng hiếu thảo, tôn trọng tuổi tác và thâm niên, và sự chân thành.

Harmony / Quan hệ Nhóm

Do các nguyên lý Khổng giáo văn hóa Đài Loan là một tập thể. Có một nhu cầu thuộc về một nhóm lớn hơn bản thân họ, có thể là họ gia đình, trường học, làm việc nhóm, hoặc quốc gia. Họ đối xử với mọi người tôn trọng và phẩm giá với bất kể cảm xúc cá nhân của họ. Để duy trì một cảm giác hài hòa, họ sẽ hành động với sự đúng mực trong mọi lúc và không làm bất cứ điều gì để gây ra một ai đó bối rối công cộng khác. Họ sẵn sàng để chinh phục tình cảm của mình vì lợi ích của nhóm.

Khái niệm về Face / Mien-tzu

Khái niệm về mặt là vô cùng quan trọng đối với Đài Loan. Khuôn mặt rất khó dịch sang lời nói, nhưng điều cần thiết phản ánh của một người uy tín, nhân phẩm, uy tín. Khuôn mặt có thể bị mất, lưu lại hoặc cho người khác. Các công ty, cũng như các cá nhân, có khuôn mặt và điều này thường cung cấp những lý do kinh doanh và tương tác cá nhân.

Khuôn mặt có thể được trao cho người dân bằng cách khen ngợi họ, cho họ thấy sự tôn trọng, hoặc làm bất cứ điều gì làm tăng lòng tự trọng của họ. Ví dụ cụ thể bao gồm:

Cá nhân khen ngợi (cẩn thận không để ra duy nhất cá nhân khi làm việc là một nỗ lực của công ty)

Biểu dương nhóm (công ty, trường học, gia đình, quốc gia)

Mất mặt

Bạn có thể gây ra một người nào đó để mất mặt bởi một người nào đó gây bối rối, và / hoặc làm xấu đi hình ảnh và uy tín của họ. Các ví dụ bao gồm:

- Những lời chỉ trích trực tiếp hoặc gián tiếp của một cá nhân hay một nhóm

- Cho ai đó một món quà mà là bên dưới status của họ

- Chuyển từ chối lời mời hay một cử chỉ của tình hữu nghị

- Không giữ lời của bạn

- Các cuộc biểu tình giận dữ hay đa cảm quá mức

Saving mặt

Trong trường hợp bạn gây ra một người nào đó để mất mặt, hoặc ai đó đang lúng túng bởi những tình huống phát sinh, việc truy đòi tốt nhất là để đổ lỗi thích hợp cho vấn đề phát sinh. Ví dụ như:

- Chiếm đoạt đổ lỗi cho các vấn đề nảy sinh:

- "Có lẽ tôi đã không giải thích bản thân mình rõ ràng."

- "Oh đó là điều sẽ xảy ra ở nước ta quá."

- "Tôi đã làm điều tương tự bản thân mình."

"Guanxi" - Connections / Mối quan hệ

Hầu hết các doanh nghiệp Đài Loan đang tiến hành giữa những người bạn, bạn của bạn bè và gia đình. Kết nối như vậy, hoặc "guanxi" (phát âm gwan-cô) được phát triển với những người theo sức của mình hoặc của một trạng thái cao hơn trong cả công việc và tình huống xã hội. "Guanxi" mở cửa, làm mịn ra vấn đề, và dẫn đến các kết nối nhiều hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét