Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Hành trính khám phá đảo Orchid - Đài Loan

Đảo Orchid

Hành trình đến thế giới khác

Lanyu, hoặc đảo Orchid, có thể là trên ngưỡng cửa của Đài Loan - hai tiếng rưỡi bằng phà từ Taitung - nhưng nó là một thế giới tách biệt. Trang chủ cho các Tao (chính thức, Yami) người dân bản địa, nó có một nền văn hóa, lối sống, truyền thống, ẩm thực, và ý nghĩa của thời gian và không gian mà không có gì giống như trên những gì Tao gọi "đại lục."

Trong khi đi bộ qua một trong những ngôi làng trên một chuyến thăm hòn đảo gần đây - tôi đầu tiên, mặc dù đã sống ở Đài Loan hơn 20 năm - một người bạn đồng hành người đã ở Đài Loan như lâu dài và cũng là bước đột phá về Lanyu đầu tiên của mình đột nhiên quay sang tôi và nói: :

"Nó giống như chúng ta đang ở trong một thế giới khác."

Tôi đã có tại thời điểm đó được suy nghĩ đó. Dưới đây là một số điểm nổi bật mà sẽ giúp bạn chuẩn bị cho cuộc hành trình của riêng bạn để "Lanyu thế giới."

The Place

Miền núi Lanyu là một đoạn lớn làm mát bằng dung nham, vạch ra với một số của hầu hết các rạn san hô lặn đáng của Đài Loan, đã lâu rồi phun ra từ dưới đáy đại dương (đừng lo, mẹ thiên nhiên đã đi vào một giấc ngủ sâu ở đây). Đo 45,7 sq km.., Hòn đảo Polynesia giống, bao phủ trong rừng mưa nhiệt đới, Bobs lên xuống ở các vùng nước đại dương sâu xanh khoảng 90 km về phía đông nam của thành phố Taitung, trên thích hợp của Đài Loan bờ biển phía đông nam (ít nhất, nó có vẻ bob khi Thái Bình Dương là ít hơn so với Thái Bình Dương, mà thường là).

Isolated từ đảo chính của Đài Loan về mặt địa lý, Lanyu cũng đã dài cắt từ nó kinh tế, mặc dù du lịch có ngày hôm nay trở thành chính tiền-nhà sản xuất cho người dân địa phương. Hầu như không có ngành công nghiệp địa phương. Trong giai đoạn 1895 ~ 1945 của chế độ thuộc địa của Nhật Bản Đài Loan, các quan chức từ Nippon thực hiện các hòn đảo xa xôi một bảo tàng sống để nghiên cứu nhân chủng học, và cắt đứt với tất cả, nhưng các học giả và các quản trị viên chấp thuận. The Tao vào thời điểm đó là những cư dân duy nhất. Ngày nay, hòn đảo này cung cấp các điều kiện gần như hoàn hảo cho các du khách tìm kiếm một điểm đến an toàn gần như untainted bởi văn hóa tiêu dùng đại chúng.

Con Người

Số Tao về 3.000 (cũng có khoảng 1.000 cư dân người Hán trên đảo). Họ là thành viên của cộng đồng người Austronesian tuyệt vời, và bằng chứng cho thấy rằng họ đạt bình dị nơi ở đảo này ít hơn một nghìn năm trước. Rõ ràng mối từ thần thoại của họ, cũng như từ các nghiên cứu ngôn ngữ học, điểm đến Batanes đảo của Philippines là điểm xuất phát của họ; cụm Batanes ngồi ở eo biển Bashi giữa Đài Loan và Luzon.

Tên Tao chỉ có nghĩa là "nhân dân", và họ gọi điện về nhà của họ "Pongso không Tao" ("Hòn đảo của nhân dân"). Nhầm lẫn nhãn người Yami bởi một nhà nhân chủng học Nhật Bản - "Yami" có nghĩa là "đảo phía Bắc" - người dân địa phương ngày nay chắc chắn sẽ tham khảo để tự như Tao, nhưng chấp nhận việc sử dụng của Yami bởi những người khác. Tên Đảo Orchid đã được ban cho bởi Cộng hòa của chính phủ Trung Quốc; hôm nay không quá nhiều của hoa lan bướm khi phát triển mạnh trong câu hỏi còn lại, tiết kiệm trên các ngọn đồi sâu.

Round-Island Travel

Du lịch vòng quanh đảo là thông qua một đường vòng lát mà ôm sát bờ biển. Ngoài ra còn có một con đường quanh co phục vụ lên khung cảnh đáng yêu mà đi qua những ngọn núi giữa các làng Hongtou và Yeyin. Sáu làng của hòn đảo đều nằm dọc theo con đường vòng, trải dài 37,5 km trong tổng số. Cách tốt nhất để đi du lịch về là để thuê một chiếc xe tay ga, và vị trí tốt nhất và thuận tiện nhất cho điều này là các trạm thuê bên cạnh các trạm xăng duy nhất trên đảo tại Kaiyuan Harbor, nơi phà cập bến. Homestay và inn khai thác địa phương cũng sẽ giúp khách thuê. Chi phí là NT $ 400-500 mỗi ngày, gas không được bao gồm.

Lưu ý rằng con đường vòng, thường trong hình dạng tốt, có một số bản vá lỗi thô. Cũng lưu ý rằng dê, lợn, gà, chó, và con mèo lang thang trên con đường tự do, và rằng người cao niên có xu hướng đảo để thực hiện thay đổi hướng đột ngột khi lái xe tay ga / xe máy, nên giữ một mắt ra.

Truyền thống Tao Canô

Một trong những điểm tham quan mang tính biểu tượng nhất của Lanyu là những bộ sưu tập đầy màu sắc của những chiếc xuồng Tao truyền thống kéo lên trên bãi biển trước khi các làng. Các công cụ đơn giản ông cha mình đã sử dụng được phần lớn vẫn dựa vào ngày hôm nay để xây dựng danh tiếng, trang trí lộng lẫy truyền thống Tao biển xuồng, được làm từ 27 phần riêng biệt được chạm khắc từ gỗ, được gắn chặt khít với nhau bằng chốt. Không có móng tay. Sự ra đời của một chiếc xuồng đã hoàn thành được vướng vào nghi lễ cổ xưa trang trọng và nhiều kỷ niệm.

Truyền thống Tao Dwellings

Chìa khóa Tao-văn hóa biểu tượng trực quan khác là các tòa nhà truyền thống độc đáo của bộ tộc. Số lượng các ngôi nhà đang dần cạn kiệt, nhưng một cụm lớn vẫn còn trong Yeyin. (Lưu ý rằng một -cây anh đào xem ảnh-opp tuyệt vời của cluster được hưởng từ các con đường núi xuyên đảo.)

Việc bắt mắt ngôi nhà bán ngầm, nhà cửa rất nhiều vẫn còn hoạt động, được làm bằng đá, gỗ, lợp lá. Được xây dựng thấp để cung cấp bảo vệ chống lại nhiệt và bão, họ ở lại mát mẻ vào mùa hè và giữ nhiệt trong mùa đông. Một trại tế bần đơn giản với kích thước nhỏ hơn được xây dựng trên một mặt; mỗi người có một ván sàn và một không gian lưu trữ dưới lòng đất bên dưới. Ở phía bên kia là một nền tảng phần còn lại cao, giới hạn với một mái lá nắng lá chắn, mà catches gió mát. Những nền tảng không tránh khỏi có một, nhìn không bị cản trở lớn của biển, và là địa điểm ưa thích để ngồi về gặm nhấm về các vấn đề trong ngày và có lẽ một nhai trầu-nut.

Đá Formations

Uy nghi của phong cảnh núi non / đại dương được tôn tạo thêm bởi nhiều lớn, nổi bật hình thành đá bạn sẽ đi qua khi phóng to xung quanh bờ biển. Mỗi đã có một tên giàu trí tưởng tượng ban cho nó - Twin Lions Rock, Dragon Head Rock, Trinh Rock, và như vậy. Trực quan hấp dẫn nhất, tôi đã tìm thấy, là Battleship Rock, Cave Lovers ', và Old Man Rock.

Battleship Rock có gai đá giống như tháp pháo, và người dân địa phương thích kể những câu chuyện du khách rằng trong WW II một tàu Nhật Bản tấn công nó, phát hiện những nhầm ấy là thủ hải quân Mỹ. Cave Lover của tính năng một lỗ rất lớn khoan phải thông qua một doi đất bằng đường biển đập thình thịch, trong đó tiếp tục đi sâu không ngừng thông qua các vách đá cao vút phía sau trong một chương trình tuyệt vời của sức mạnh chống lại quyền lực. The Old Man Rock, được chạm khắc từ vách đá vững chắc bằng cách lướt sóng và bão (với một hang động khổng lồ được đào lên ngay phía sau), có thể được nhìn từ trên vách đá ở tiến từ hòa bình xanh xanh đồng cỏ, trong đó có một cái nhìn không bị trói buộc của hòn đảo nhỏ Lanyu off ở xa xa, xung quanh là nơi người dân có được hầu hết các catch bay cá của họ.

Bình minh / hoàng hôn

Các cảnh bình minh và hoàng hôn là Lanyu kinh nghiệm đầy cảm hứng, bắt các tâm trạng hàng ngày thay đổi đáng kể của các vùng biển xung quanh và bầu trời. Bình chọn của tôi cho tốt nhất chỗ mặt trời mọc, xem là trạm thời tiết trên đỉnh núi (khoảng 550 mét trên mực nước biển). Đi lên con đường núi xuyên đảo, nơi gần các điểm cao nhất mà bạn sẽ thấy một đánh dấu rõ ràng turn-off. Đường ngắn này là tương đối dốc - không để cho tầm nhìn bao quát phân tâm bạn - và bạn sẽ cần đến công viên và đi bộ vài trăm mét cuối cùng. Toàn cảnh qua Dongqing Bay về phía đông là soaringly cảm hứng.

Trong cuốn sách của tôi, các quan điểm hoàng hôn tốt nhất là dọc theo bờ biển từ phía sau người khổng lồ ngoài khơi màn thầu Rock ("Steamed Bun" Rock), hoặc từ khá tiểu học Yeyou, trang trí với Tao-biểu tượng hình ảnh, hay doi đất cao phía nam ở đây, truy cập hàng ngày vào lúc nửa đêm bởi một đàn dê yêu tư thế kịch tính nổi bật trong bóng.

Lặn biển / Lặn và kinh nghiệm cá-bắt

Hòn đảo này có gì nhiều người hâm mộ xem xét lặn tốt nhất của Đài Loan và lặn. Khách sạn và nhà dân khai thác có thể sắp xếp đi chơi hướng dẫn (NT $ 400 cho mỗi người không có thuyền, 600 NT $ với, khoảng. 2 giờ). Các nhà khai thác cũng thu xếp bay cá du ngoạn xem / catch. Các cuộc đi chơi, trong nhỏ, mở, cạn dự thảo nghề với các ngư dân có kinh nghiệm, là sau khi mặt trời lặn, khi cá đến gần bờ (NT $ 400 mỗi người, 2-3 giờ).

Ẩm thực

Ba lương thực thiết yếu Tao chính đang bay cá, khoai sọ, khoai mỡ và. Con cá được chuẩn bị trong nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất là hấp, chiên, và trong súp. Flying-cá cơm chiên, được làm bằng cá phơi khô, cũng khá ngon. Xử lý đề nghị khác là những chiếc bánh ngọt Tao nhẹ, trong đó có sự thống nhất của bánh bí ngô, và các quả bóng khoai môn ướp lạnh, mềm như kem ở bên ngoài. Các thực phẩm tốt nhất Tao được phục vụ tốt nhất (và thư giãn nhất) nhà hàng của hòn đảo, các Epicurean Café trong Yuren.

Nghệ thuật & Thủ công mỹ nghệ

Có một số cửa hàng và studio nơi các mặt hàng Tao-theme thợ thủ công hòn đảo được bán. Có lẽ hấp dẫn nhất đối với khách du lịch là những mô hình được sơn màu sáng của những chiếc xuồng truyền thống. Đặc biệt khuyến cáo là các cửa hàng tại Gallery Văn hóa Lan En trong Yuren, mà còn có một màn hình thú vị của các đồ tạo tác văn hóa Tao và đầy đủ mô hình của một Tao truyền thống ở bên ngoài.

"Hành động"

Trên một chuyến đi đến Lanyu bạn cần - trong thực tế, phải, cho bạn đã thực sự không có lựa chọn nào khác - làm chậm xuống, thư giãn và thưởng thức nghệ thuật của thiên nhiên. Các chỉ thực cuộc sống về đêm ở thị trấn buồn ngủ là trong Hongtou, nơi sáng đèn chiếu sáng cụm sơn màu sáng cửa hàng quà tặng du lịch theo định hướng và các món ăn kiêm quán cà phê kiêm quán rượu vào ban đêm. Cũng lưu ý rằng các trạm xăng chỉ là Kaiyuan Harbor, và rằng số lượng các cửa hàng tiện lợi, không ai trong chuỗi nước, hạn chế - do đó đừng để goodies-mua sắm quá muộn mỗi ngày của bạn.

Cách đi

Có một dịch vụ phà hàng ngày từ Fugang Harbor, phía bắc của thành phố Taitung (90 ~ 120 phút một chiều), và từ Houbitou trong Vườn quốc gia Kenting. Phà từ cả hai địa điểm cập bến tại Kaiyuan Harbor. Mang theo thuốc chống say sóng; tại Fugang Harbor, chúng có thể được mua tại các cửa hàng tiện lợi của thiết bị đầu cuối.

Lưu ý rằng không khí và dịch vụ phà thường bị hủy bỏ vì thời tiết khắc nghiệt.

Lễ hội Cá bay

Truyền thống Tao niềm tin là ngọn lửa đã từ lâu bị đánh cắp từ một người lạ dê đầu sống dưới hòn đảo, mà một thanh niên vô tình tìm thấy Tao sau khi vượt qua một đường hầm dài. Những người này cũng nói với anh như thế nào để bắt con cá bay, và các loại để bắt, trong đó mùa, do đó giữ chứng khoán.

Beyond launchings mới xuồng, Lễ hội cá hàng năm bay là lễ kỷ niệm Tao lớn khác, có vẻ rực rở phong phú và nghi lễ. Với sự bắt đầu của mùa bay cá chính vào mùa xuân, những con cá đi xe hiện tại Nhật Bản ở phía bắc trong trường rất lớn. Những người đàn ông don váy nghi thức truyền thống của họ về cái khố, áo giáp mây-vest, mũ bảo hiểm và bạc lá. Bên cạnh chiếc xuồng của ông, đội mũ bảo hiểm là ấp ủ nhất sở hữu người đàn ông của Tao.

Bao phủ toàn bộ đầu, với khe hở để lại cho đôi mắt, mũ bảo hiểm, được thực hiện trong ngày của ngày xưa với bạc từ đồng tiền Tây Ban NhaNhật Bản bị đánh đập vào dải - Tao không nấu chảy kim loại - chỉ thấy vào những ngày đặc biệt. Các đồng tiền được mua lại vào những ngày của cánh buồm thông qua thương mại với truyền nghề, tận dụng các thủ bị đắm, đối phó với những người của Batanes, và đôi khi thông qua các cuộc tấn công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét